அயோத்தியில் ராமர் கோயில் விழாவை வைத்து அரசியல்!- அதிகரிக்கும் அதிருப்தி!!
“அயோத்தியில் ராமர் கோயில் விழாவை வைத்து அரசியல் நடத்தப்படுகிறது, வழிபாட்டுத் தலங்கள் ஆடம்பர சுற்றுலாத் தலமாக்கப்படுகிறது. பிரதமர் மோடி சிலையைத் திறந்து வைத்து அதைத் தொட்டால், அங்கு கைதட்டி ஆரவாரம் செய்ய ஒரு கூட்டம் வேண்டுமா?ராமர் கோவிலில் சிலை கும்பாபிஷேகம் என்பது சாஸ்திரப்படி நடக்க வேண்டும், இப்படிப்பட்ட ஒரு அரசியல் நிகழ்ச்சிக்கு நான் ஏன் செல்ல வேண்டும்?” என்ற கேள்வி எழத் தொடங்கி விட்டது.
பொதுவாக கும்பாபிசேகம்(கும்பாபிஷேகம்)அல்லதுகுடமுழுக்குஒவ்வொரு இந்து கோவிலிலும் பன்னிரண்டு ஆண்டுகளுக்கு ஒருமுறை நடத்தப்பட வேண்டிய ஒரு சடங்காகும். இதன் மூலம் உள்ளிருக்கும் கடவுள் சிலைகளுக்கு தெய்வீகத்தன்மை புதுப்பிக்கப்படுகிறது. புனித ஆறுகளின் நீராக உருவகித்து குடத்தில் நீர்நிரப்பி மந்திரங்களினால் தெய்வத்தன்மை ஏற்றப்பட்ட நீரினால் சிலைகளும் கோபுரத்தின் உச்சியிலிருக்கும் கலசங்களும் நீராட்டப்படுவதால் இது குடமுழுக்கு/கும்பாபிசேகம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. கோபுர கலசங்களும் தெய்வத்தன்மை பெறுவதால் ஒருவர் கோவிலுக்குள் செல்லாமலே கோபுர தரிசனம் மூலமே கடவுளின் அருளைப் பெற இயலும் என்பது இறையாளர்களின் நம்பிக்கையாகும்.
அதே சமயம் முன்னொருக் காலத்தில் இந்து மதம் என ஒரு மதம் ஏற்படுத்தப்பட்டதாக வரலாறு இல்லை. சிந்து-கங்கை-காவிரி-பொருனை சமூகம் உண்டு. அதாவது, ஆறுகளை ஒட்டி வாழ்ந்து வரும் மக்கள் சமுதாயம். இதனைச் சுருக்கமாக ‘சிந்து’ என அழைத்தனர் பிற நாட்டவர், குறிப்பாக, இந்தியாவிற்கு அண்மை நாடான பாரசீகத்தினர். இவர்கள் மொழியுரைப்பில் ‘சி’ என்னும் பயன்பாடு இல்லாமையால், சிந்து எனாமல், ‘இந்து’ என்றனர்.
ஆனால் இந்து மக்கள் மதமற்றவர்கள், ஆனால் பன்மொழி பேசும் சமூகத்தினர். இறைவழிபாடு என்பது கண்களுக்குப் புலப்படாத இறை என்னும் அடிப்படை உயிராற்றலை நன்றிகூறல் என்பது தெரிந்திருந்தாலும், தாம் உயிரோடிருக்க அவ்வாற்றலின் இருப்புதான் காரணம் என்பதை உணர்ந்திருந்தாலும், கண்ணுக்குப் புலப்படா ஆற்றலை தத்தம் குடும்ப/சமூக வழக்கத்தின்படி, தம் மனத்திற்கு உகந்த வடிவில் உணர்வது எளிதாக உள்ளதைக் கண்டு ஏற்பட்டதே அந்தந்த சமூகங்கள் உருவாக்கிய பல்வேறு வடிவங்கள்.இந்த வடிவங்களை உணர்வு பூர்வமாக நிறுவினாலேயே போதுமானது. ஆனால் பொது வழிபாட்டுக்குரிய சிலைகளைச் சடங்கு பூர்வமாக நிறுவினால் முறைப்படி இருக்கும் என எண்ணியே, சிலைகளுக்கு ‘உயிரேற்றம்’ என்னும் சடங்கு நடைபெறுகிறது. இது தமிழில் நடைபெற்றால் ‘உயிரேற்றம்’, சமக்கிருத மொழியில் நடைபெற்றால் ‘பிராணப்ரதிட்டை’ எனப்படுகிறது.
இதில் கும்பாபிஷேகம் என்பது கோயில் கும்பாபிஷேகத்தின் உச்சகட்ட சடங்கு. இந்த செயல்முறை உண்மையில் ஒரு புனித இடத்தை சுத்திகரிப்பு மற்றும் பிரதிஷ்டை செய்ய ஆகம சாஸ்திரங்களால் பரிந்துரைக்கப்பட்ட குறிப்பிட்ட சடங்குகளின் குழுவாகும் . ஆகமங்கள் கோயில் கட்டுமானம், பிரதிஷ்டை மற்றும் வழிபாடு பற்றிய விவரங்களைக் கையாளும் முக்கிய நூல்கள் . "கும்ப" என்றால் தண்ணீர் பானை என்று பொருள். "அபிஷேகம்" என்பது சிலைகள் மற்றும் கோவில் கோபுரங்கள் (கோபுரங்கள் மற்றும் விமானம்) சுத்திகரிப்பதற்கும் சக்தியூட்டுவதற்கும் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட தண்ணீரை ஊற்றும் சடங்கு.
சமஸ்கிருதத்தில் அபிஷேகம் என்றால் "அதிகாரம்", "அபிஷேகம்," "ஸ்நானம்," "பிரதிஷ்டை" அல்லது "முடிசூட்டு" என்று பொருள் கொள்ளலாம். இது பல நாள் சடங்குகளின் முடிவாகும் இந்த சடங்குகள் மூலம் கோயிலின் புனிதத்தன்மைக்கு இடையூறாக இருக்கும் அனைத்து எதிர்மறை ஆற்றல்களிலிருந்தும் சுத்திகரிக்கப்படுகிறது மற்றும் கோயில் உற்சாகமடைகிறது. இந்த செயல்முறையானது உள் பகுதிகளுக்கு சேனல்களைத் திறக்கிறது, இதன் மூலம் ஆயிரக்கணக்கான தேவர்கள் வாழ்க்கையின் அனைத்து பகுதிகளிலும் மக்களை ஆசீர்வதிப்பதற்கும் உதவுவதற்கும் பௌதிக மண்டலத்தை எளிதாக அணுக முடியும்.
புதிய கோயில்கள் மற்றும் சிலைகளுக்கு நடத்தப்படும் கும்பாபிஷேகம் நூதன கும்பாபிஷேகம் என்று அழைக்கப்படுகிறது . புதிய கோயில்கள் மற்றும் படங்களைப் பொறுத்தவரை, இடம் மற்றும் பொருட்களின் பூர்வாங்க சுத்திகரிப்பு மற்றும் படத்தைப் பிரதிஷ்டை செய்வதற்கும், பகுதிகளுக்கு இடையே ஆன்மீக ஆற்றல்களின் ஓட்டத்தை நிறுவுவதற்கும் கூடுதல் சடங்குகள் அவசியம். தேவர்கள் உள் மண்டலத்தில் வசிக்கிறார்கள். நம்மால் அவர்களை எளிதில் பார்க்கவோ பேசவோ முடியாது. அவர்கள் பௌதிக மண்டலத்தைப் பார்ப்பதும் எங்களுடன் தொடர்புகொள்வதும் கடினம். கோயில் கும்பாபிஷேகத்தின் சடங்குகள், மக்களுக்கு உதவவும், குணமடையவும், ஆசீர்வதிக்கவும், தெய்வங்களுக்கு வழிகளைத் திறக்க உதவுகின்றன. சிலைகள் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு நிறுவப்பட்ட கோவிலின் ஆரம்ப கும்பாபிஷேகத்தின் போது பிராண பிரதிஷ்டை சடங்குகள் நடத்தப்படுகின்றன. பிராண பிரதிஸ்தா என்பது "உயிர் கொடுக்கும் விழா" ஆகும், இது உருவத்தில் கடவுளின் உயிர் சக்தியை நிறுவுகிறது மற்றும் ஒரு கல்லை (சமஸ்கிருதத்தில் பிம்பா என்று அழைக்கப்படுகிறது) புனிதமான சின்னமாக மாற்றுகிறது. இந்த பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட படங்கள் சமஸ்கிருதத்தில் மூர்த்திகள் அல்லது விக்ரஹங்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன, மேலும் அவை சிறப்பு மரியாதையும் மரியாதையும் அளிக்கப்படுகின்றன. பிராண பிரதிஷ்டையின் இந்த சடங்குகள் செய்யப்பட்டவுடன், வேதவாக்கியங்களின்படி தினசரி வழக்கமான பூஜை பிரசாதங்கள் செய்யப்பட வேண்டும்.
விக்ரஹா என்ற சொல்லை "சிலை" என்று மொழிபெயர்ப்பது ஆங்கிலத்தில் பிரபலமாகிவிட்டது. இது நாம் விலகிச் செல்ல வேண்டிய பழக்கம். சிலை என்பது இந்து பாரம்பரியத்தை அவமதிக்கவும் பலவீனப்படுத்தவும் விரும்பிய கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளால் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட சொல். "உருவ வழிபாடு" அல்லது "சிலை வழிபாடு" என்ற கருத்துடன் "சிலை" என்ற வார்த்தையும், இறைவனை வழிபாட்டிற்குப் பயன்படுத்தப்படும் உருவம் என்ற தவறான நம்பிக்கை உட்பட பல எதிர்மறையான அர்த்தங்களைக் கொண்டுள்ளது. அதற்குப் பதிலாக நாம் சமஸ்கிருத வார்த்தைகளான மூர்த்தி அல்லது விக்ரஹாவைப் பயன்படுத்த வேண்டும், அல்லது அதற்கு இணையான ஆங்கிலத்தைத் தேர்ந்தெடுக்க வேண்டும் என்றால், "ஐகான்" என்பது மிகவும் மரியாதைக்குரிய வார்த்தையாகும், இது "ஐடல்" போன்ற சொற்களுடன் தொடர்புடைய எதிர்மறையான அர்த்தங்கள் இல்லாமல் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்ட படங்களின் புனிதத் தன்மையைக் குறிக்கிறது. ." கோயில் விக்ரஹங்கள் எல்லாம் கடவுள் என்று நினைக்கப்படுவதில்லை. கோயில் படங்கள் சில குறியீட்டு கூறுகளை உள்ளடக்கியது, அவை மயக்கமான மனதில் ஒரு குறிப்பிட்ட மேம்படுத்தும் விளைவைக் கொண்டுள்ளன. அவை மக்களின் பிரார்த்தனை மற்றும் வழிபாட்டின் மையமாக பயன்படுத்தப்படுகின்றன.
இந்நிலையில் `ராமர் கோவிலில் சிலை கும்பாபிஷேகம் என்பது சாஸ்திரப்படி நடக்க வேண்டும். ராமர் கோயிலில் அரசியல் நடத்தப்படுகிறது, வழிபாட்டுத் தலங்கள் சுற்றுலாத் தலமாக்கப்படுகிறது’ என்று புரி மடாதிபதி குற்றம் சாட்டியுள்ளார். ஜனவரி 22-ம் தேதி அயோத்தியில் உள்ள ராமர் கோவிலில் ‘பிரான் பிரதிஷ்டா’ என்ற பெயரில் ராமர் சிலை பிரதிஷ்டை விழா நடைபெற உள்ளது, இந்த விழாவில் கலந்து கொண்டு ராமர் சிலையை பிரதமர் நரேந்திர மோடி பிரதிஷ்டை செய்ய உள்ளார்.
இந்நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்பதற்காக நாடு முழுவதிலும் இருந்து திரை பிரபலங்கள், அரசியல் கட்சி தலைவர்கள், தொழிலதிபர்கள் மற்றும் பல்வேறு மடாதிபதிகள் அயோத்திக்கு வர உள்ளனர். ராமர் கோவில் கும்பாபிஷேகத்திற்கான ஏற்பாடுகளை உ.பி. அரசு பிரம்மாண்டமாக செய்து வருகிறது. இதற்காக அரசும் அதன் நிர்வாகவும் முழுவீச்சில் செயல்பட்டு வருகிறது. ஆனால் இந்த நிகழ்ச்சியில் பங்கேற்க ஒரிசா மாநிலம் ஜகன்னாதபுரி மடத்தின் சங்கராச்சாரியார் அயோத்தி செல்ல மறுத்துவிட்டார்.
1943ம் ஆண்டு பீகாரில் உள்ள மதுபானி மாவட்டத்தில் பிறந்தவரான பூரியில் உள்ள ஸ்ரீ கோவர்தன் பீடத்தின் 145வது ஜகத்குரு சங்கராச்சாரியார் நிச்சலானந்த் சரஸ்வதி, இந்து மதம் தற்போது சாஸ்திர சம்பிரதாயங்களை விட்டு ஆடம்பரங்களை நோக்கி சென்று கொண்டிருப்பதாகவும். புதிதாக காட்டப்படும் கோயில்களும் அதை வடிவமைப்பையும் கடுமையாக விமர்சித்தார்.
மத்திய பிரதேச மாநிலம் ரத்லம் நகரில் இன்று நடைபெற்ற ஒரு நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்ட புரி சங்கராச்சாரியாரிடம் அயோத்தி ராமர் கோயில் பிரதிஷ்டை குறித்து கேள்வி எழுப்பப்பட்டது. அப்போது செய்தியாளர்களிடம் பேசிய அவர், “ராமர் கோயிலில் அரசியல் நடத்தப்படுகிறது, வழிபாட்டுத் தலங்கள் ஆடம்பர சுற்றுலாத் தலமாக்கப்படுகிறது’ என்று குற்றம் சாட்டினார். பிரதமர் மோடி சிலையைத் திறந்து வைத்து அதைத் தொட்டால், நான் அங்கு கைதட்டி ஆரவாரம் செய்யவேண்டுமா? எனது நிலைப்பாட்டிற்கும் வரம்புகள் உள்ளன. ராமர் கோவிலில் சிலை கும்பாபிஷேகம் என்பது சாஸ்திரப்படி நடக்க வேண்டும், இப்படிப்பட்ட ஒரு அரசியல் நிகழ்ச்சிக்கு நான் ஏன் செல்ல வேண்டும்?” என்று கேள்வி எழுப்பினார்.
மேலும் ராம் மந்திர் அறக்கட்டளையின் அழைப்பிதழ் குறித்து அவரிடம் பத்திரிகையாளர்கள் கேட்டனர். இது குறித்து சங்கராச்சாரியார் கூறியதாவது, ‘எனக்கு கிடைத்த அழைப்பிதழில், சங்கராச்சாரியார் வர விரும்பினால், மேலும் ஒருவருடன் வரலாம் என்று எழுதப்பட்டுள்ளது. இதுதவிர இது வரை எங்களை எந்த விதத்திலும் தொடர்பு கொள்ளவில்லை. .இப்படிவழிபாட்டு தலங்களை சுற்றுலாத் தளங்களாக மாற்றப்படுவதை ஏற்க முடியாது `` என்று சொன்ன விஷயம் பெரும் சர்ச்சையைக் கிளப்பி பல தரப்பினரையும் யோசிக்க வைத்துள்ளது.
நிலவளம் ரெங்கராஜன்