For the best experience, open
https://m.aanthaireporter.in
on your mobile browser.
Advertisement

டிடி. சேனலின் லோகோ காவி நிறத்திற்கு மாற்றப்பட்ட விவகாரம்!

05:42 PM Apr 20, 2024 IST | admin
டிடி  சேனலின் லோகோ காவி நிறத்திற்கு மாற்றப்பட்ட விவகாரம்
Advertisement

தேர்தல் நடந்து வரும் சூழலில் காபந்து லெவலில் ஆட்சியில் இருக்கும் பா.ஜ.க. அரசு பல்வேறு பொதுத்துறை நிறுவனங்களில் தனது கட்சி நிறமான காவியைப் புகுத்தி வருவதற்கு ஏற்கெனவே எதிர்க்கட்சிகள் கண்டனங்களைத் தெரிவித்து வரும் நிலையில் டிடி நியூஸ் சேனலின் லோகோவை வெளியிட்டது. புதிய லோகோ ரூபி சிவப்பு நிறத்தில் இருந்து காவி நிறத்துக்கு மாற்றப்பட்டு வெளியிடப்பட்டது. இதற்கு எதிர்க்கட்சிகள் கடும் கண்டனம் தெரிவித்து வருகின்றனர். அனைத்தும் "காவிமயமாக்கல்" என்று எதிர்க்கட்சிகள் குற்றச்சாட்டு. இந்த லோகோ மாற்றம் காட்சி அழகியலின் மாற்றம் என்று நிறுவனம் கூறினாலும், எதிர்க்கட்சி தலைவர்கள் மக்களவைத் தேர்தலுக்கு முன்னதாக மாற்றத்தை ஏற்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை கேள்வி எழுப்பினர்.

Advertisement

நம் நாட்டின் பொது ஒளிபரப்புச் சேவையான தூர்தர்ஷன், பிரசார் பாரதியின் கீழ், செப்டம்பர் 15, 1959 அன்று ஒரு சோதனைச் சேவையாகத் தொடங்கியது. ஆரம்பத்தில் அகில இந்திய வானொலியின் ஒரு பகுதியாக, தொலைக்காட்சியின் புகழ் அதிகரித்ததால் அது ஒரு தனித்துவமான நிறுவனமாக மாறியது. 1975 ஆம் ஆண்டில் தூர்தர்ஷன் கணிசமாக விரிவடைந்தது, பல இந்திய மாநிலங்களைச் சென்றடைந்து, தேசிய பார்வையாளர்களின் இதயங்களைக் கவர்ந்தது. நல்லிணக்கத்தின் சின்னம் நேஷனல் இன்ஸ்டிடியூட் ஆஃப் டிசைன் (என்ஐடி) மாணவர் தேவாஷிஸ் பட்டாச்சார்யா வடிவமைத்த அசல் தூர்தர்ஷன் லோகோ, 1970களின் முற்பகுதியில் அப்போதைய பிரதமர் இந்திரா காந்தியால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது.

Advertisement

லோகோவில் 'யின் மற்றும் யாங்கின்' சுருக்கமான பிரதிநிதித்துவம் இடம்பெற்றது மற்றும் "சத்யம் சிவம் சுந்தரம்" என்ற பொன்மொழியுடன், உண்மை, தெய்வீகம் மற்றும் அழகான உள்ளடக்கத்தை வழங்குவதற்கான ஒளிபரப்பாளரின் பார்வையை உள்ளடக்கியது. இந்த வடிவமைப்பு பல சமர்ப்பிப்புகளிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப் பட்டது, இது பாரம்பரிய மற்றும் நவீன அழகியல் மதிப்புகளின் கலவையைக் குறிக்கிறது. கலாச்சார முக்கியத்துவம் எளிமையான மற்றும் ஆழமான வடிவமைப்பு, எந்தவொரு குறிப்பிட்ட அர்த்தத்துடனும் மிக நெருக்கமாக இணைக்கப்படாமல், இந்தியாவின் பல்வேறு கலாச்சாரங்களுடன் எதிரொலிக்கும் நோக்கத்துடன் இருந்தது, எனவே கலாச்சார தவறான விளக்கங்களைத் தவிர்க்கிறது. அனைவரும் பார்க்கும் கண்ணின் இந்த சின்னம், சிலர் உணர்ந்தது போல, உலகத்தைப் பற்றிய ஒரு ஒருங்கிணைந்த பார்வையை அதன் பார்வையாளர்களுக்கு வழங்குவதில் தூர்தர்ஷனின் பங்கைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது.

நவீன மாற்றங்கள் அதன் நீடித்த மரபு இருந்தபோதிலும், தூர்தர்ஷன் லோகோ காலத்துடன் தொடர்புடையதாக இருக்க மாற்றங்களுக்கு உட்பட்டுள்ளது. குறிப்பிடத்தக்க வகையில், 1980களின் பிற்பகுதி மற்றும் 1990களில் டிடி ஸ்போர்ட்ஸ் மற்றும் டிடி நியூஸ் போன்ற புதிய சேனல்களுக்கு இடமளிக்கும் வகையில் தழுவல்கள் காணப்பட்டன. ஒவ்வொரு பதிப்பும் புதிய சூழல்களுக்கு ஏற்றவாறு அசலின் சாரத்தைத் தக்கவைத்துக் கொண்டது.

ஆனாலும் முன்னொரு சமயம்- அதாவது 2017இல் பிரசார் பாரதியின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி சசி எஸ் வேம்பட்டி, 'இந்தியாவில் 65 சதவிகிதத்துக்கும் மேற்பட்ட மக்கள் 30 வயதுக்குள்ளானவர்கள். அவர்கள் பெரும்பாலும் டிடி-யுடன் இணைந்திருப்பது இல்லை. அவர்களை டிடியுடன் இணைக்கும் முயற்சியில் இப்போது ஈடுபட்டுள்ளோம். புதிய முயற்சியாக டிடி-யின் லோகோவை மாற்றியமைக்கத் திட்டமிட்டுள்ளோம். ஆகையால், டிடி சேனலுக்குப் புதிய லோகோவை வடிவமைக்குப் பொறுப்பை மக்களிடமே ஒப்படைத்துவிட்டோம்’ என்று தெரிவித்தார்.

இந்நிலையில் செவ்வாய் மாலை டி.டி நியூஸ் அதன் அதிகாரப்பூர்வ X பக்கத்தில், புதிய லோகோவின் வீடியோவை வெளியிட்டு பகிர்ந்தது. அதில், "எங்கள் மதிப்புகள் அப்படியே இருக்கும் போது, ​​நாங்கள் இப்போது ஒரு புதிய அவதாரத்தில் இருக்கிறோம். முன்னெப்போதும் இல்லாத செய்தி பயணத்திற்கு தயாராகுங்கள். புதிய டிடி செய்திகளை அனுபவியுங்கள்!” என்று பகிர்ந்த ஒரு வீடியோவில் சிகப்பு மற்றும் நீல நிறங்களில் இருந்த டிடி லோகோ இப்போது காவி நிறத்திற்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது. இதனை காவிமயமாக்கம் என பலரும் விமர்சிக்க இது குறித்து விளக்கம் கொடுத்து இருக்கிறது தூர்தர்ஷன்..

அதாவது , பிரசார் பாரதியின் தற்போதைய தலைமை அதிகாரி, காட்சி அழகியலுக்காகவே (visual aesthetics) இந்த நிறமாற்றம் எனவும், இது காவி அல்ல ஆரஞ்சு நிறம் என்றும் தெரிவித்துள்ளார். அத்துடன் ஜி20 மாநாட்டுக்கு முன் டிடி இந்தியா (ஆங்கில செய்தி சேனல்) லோகோ இதே நிறத்திற்கு மாற்றி புதுப்பித்தோம். ஒரே குழுவில் இருந்து வரும் மற்றொரு சேனலுக்கும் இதே நிறம் தற்போது மாற்றி புதுப்பித்துள்ளோம் எனவும் சொன்னார்.

ஆனால் க, பல ஆண்டுகளாக, அந்த லோகோவில் ‘சத்யம் சிவம் சுந்தரம்’ என்ற வார்த்தைகளும் இடம் பெற்றிருந்தன, ஆனால் அது பின் வரும் காலங்களில் நீக்கப்பட்டது. மார்ச் மாதம், அயோத்தியில் ராமர் கோயில் திறக்கப்பட்ட சில வாரங்களுக்கு பின், தூர்தர்ஷன் தினமும் ராம் லல்லா சிலைக்கு செய்யப்படும் காலை பிரார்த்தனைகளை நேரடியாக ஒளிபரப்புவதாக அறிவித்தது. இது போன்ற சூழலில் தூர்தர்ஷன் லோகோ காவி நிறத்திற்கு மாற்றப்பட்டுள்ளது சர்ச்சையை கிளப்பும் ஹாட் டாபிக்-காக மாறியுள்ளது குறிப்பிடத்தக்கது..

Tags :
Advertisement